028 7307 3579

HotLine

Ngôn ngữ

Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế – dân sự: Từ Chính sách đến Thực tiễn

Trong quá khứ, việc "hình sự hóa" các quan hệ kinh tế, dân sự là một vấn đề nhức nhối, thu hút sự quan tâm của dư luận và cộng đồng doanh nghiệp. Trên thực tế đã từng ghi nhận không ít trường hợp các tranh chấp phát sinh từ hợp đồng, quan hệ vay vốn, mua bán - vốn mang bản chất dân sự hoặc thương mại - lại được xử lý bằng các biện pháp hình sự. Cách tiếp cận này đã vô tình tạo ra những rào cản lớn, gây tâm lý e ngại và ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh.

Xuất phát từ thực tiễn đó, chủ trương “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” đã được Đảng và Nhà nước khẳng định là một định hướng xuyên suốt, thể hiện quyết tâm cải cách tư pháp. Chủ trương này không chỉ nhằm kiến tạo một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định và thân thiện cho doanh nghiệp mà còn phù hợp với các chuẩn mực và cam kết quốc tế của Việt Nam.

Trong bài viết dưới đây, SENLAW sẽ cùng Quý độc giả làm rõ những nội dung cốt lõi của chủ trương trên - từ góc nhìn chính sách cho đến những quy định pháp luật cụ thể, qua đó góp phần nhận diện đúng đắn hơn giới hạn giữa trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự trong đời sống kinh tế. 

  1. Khái quát chung 

“Không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” là một nguyên tắc quan trọng trong chính sách pháp luật, nhấn mạnh rằng các tranh chấp và vi phạm nghĩa vụ phát sinh từ các quan hệ dân sự, kinh doanh, thương mại thuần túy (như tranh chấp hợp đồng, chậm thực hiện nghĩa vụ thanh toán, vi phạm cam kết về tài sản…) phải được ưu tiên giải quyết bằng các biện pháp pháp lý dân sự hoặc hành chính.

Cụ thể, các biện pháp đó có thể được thực hiện thông qua cơ chế tố tụng tại Tòa án kinh tế/dân sự, Trọng tài thương mại, thủ tục hòa giải hoặc các cơ chế khắc phục hậu quả phù hợp khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Nguyên tắc này chỉ cho phép áp dụng biện pháp hình sự khi hành vi vi phạm có đầy đủ các dấu hiệu cấu thành một tội phạm cụ thể được quy định tại Bộ luật Hình sự, với những chứng cứ rõ ràng, khách quan và đảm bảo không làm sai lệch bản chất của quan hệ pháp luật

Nhìn chung, chủ trương “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” được thể hiện ở các khía cạnh sau:

  • Cách thức giải quyết tranh chấp dân sự, thương mại: Ưu tiên sử dụng các biện pháp dân sự, thương mại thông qua các cơ quan tài phán như tòa dân sự, tòa kinh tế, trọng tài thương mại…; chỉ áp dụng biện pháp hình sự khi có dấu hiệu cấu thành tội phạm rõ ràng.
  • Ưu tiên chế tài kinh tế trong xử lý vi phạm: Tập trung vào biện pháp xử lý về kinh tế, tạo điều kiện cho việc hoàn trả tài sản hoặc khắc phục thiệt hại trước khi xem xét các biện pháp nghiêm khắc hơn.
  • Phân định trách nhiệm cá nhân và pháp nhân: Cá nhân vi phạm phải chịu trách nhiệm; doanh nghiệp không bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không có dấu hiệu cấu thành hành vi phạm tội của riêng  pháp nhân, và ngược lại.
  • Ngăn ngừa tình trạng “hình sự hóa” quan hệ kinh tế, dân sự: Tránh việc khởi tố hình sự một cách máy móc, phân biệt rạch ròi giữa rủi ro kinh doanh thông thường và hành vi có dấu hiệu cấu thành các tội phạm kinh tế.
  1. Quy định và chính sách pháp luật

🔹 Giai đoạn định hình tư tưởng (2005 – 2017)

     […]

🔹 Giai đoạn chuyển tiếp (2017 – 2023)

                   […]

🔹 Giai đoạn cụ thể hóa và thể chế hóa chính sách (2025) 

                   […]

  1. Thực tiễn triển khai tại Việt Nam 

             […]

  1. Kinh nghiệm quốc tế 

           […]

  1. Bài học cho Việt Nam

          […]

  1. Kết luận 

Chính sách “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” là bước tiến quan trọng trong tiến trình cải cách tư pháp và hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường tại Việt Nam. Từ những định hướng ban đầu trong Nghị quyết số 49-NQ/TW năm 2005 đến việc được thể chế hóa trong Nghị quyết số 198/2025/QH15, chủ trương này đã chuyển hóa từ tư tưởng thành hành động và có sự hoàn thiện về khung pháp lý rõ ràng.

Việc hạn chế áp dụng công cụ hình sự đối với tranh chấp kinh tế – dân sự không chỉ giúp bảo đảm quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, mà còn củng cố niềm tin của doanh nghiệp, nhà đầu tư vào một môi trường pháp lý minh bạch, ổn định và dự báo được. Đồng thời, nó cũng tạo dư địa để các cơ chế dân sự – kinh tế như trọng tài, hòa giải và tòa án chuyên trách phát huy vai trò trung tâm trong giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, để chính sách có thể được đồng bộ với thực tiễn, Việt Nam cần đồng bộ nhiều giải pháp: tiếp tục sửa đổi, bổ sung pháp luật để phân định rạch ròi giữa vi phạm dân sự – kinh tế và tội phạm hình sự; nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự; thay đổi tư duy áp dụng pháp luật trong các cơ quan tiến hành tố tụng; và mở rộng hợp tác quốc tế để tiếp thu kinh nghiệm tiên tiến.

Với quyết tâm chính trị mạnh mẽ cùng định hướng hội nhập quốc tế, chính sách “không hình sự hóa các quan hệ kinh tế, dân sự” chính là nền tảng cho một môi trường pháp lý an toàn, thân thiện với doanh nghiệp và nhà đầu tư, góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển lành mạnh, bền vững.

Xem bản đầy đủ tại ĐÂY

📩 Trao đổi thêm về nội dung bài viết và nhận tư vấn giải pháp phù hợp với tình huống cụ thể của Quý khách hàng, vui lòng liên hệ:

📧  luatsu@senlaw.vn    I  🌐  senlaw.vn     I   📞   028 7307 3579

📢 Theo dõi chúng tôi tại:

 https://www.linkedin.com/company/senlawofficial   &  https://www.facebook.com/senlaw.vn 

Tin tức khác

Người lao động cần cung cấp cho người sử dụng lao động các dữ liệu cá nhân phục vụ việc ký kết, quản lý và thực hiện hợp đồng lao động. Ở chiều ngược lại, người sử dụng lao động lại chia sẻ cho người lao động những thông tin quan trọng về quy trình, hệ thống, khách hàng hay bí mật kinh doanh để họ có thể hoàn thành công việc được giao.

Thực tiễn cho thấy, việc chấm dứt sự tồn tại của một doanh nghiệp FDI không đơn thuần là dừng hoạt động kinh doanh, mà là một quá trình pháp lý phức hợp, đòi hỏi doanh nghiệp phải tuân thủ đồng thời quy định của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn có liên quan.

Dù ở vai trò nào – một người mẹ dịu dàng, một người vợ đảm đang, một đồng nghiệp tận tâm hay một nhà lãnh đạo tài ba – phụ nữ luôn góp phần không thể thay thế vào sự phát triển của mỗi gia đình, doanh nghiệp và xã hội.

Thực tiễn xét xử cho thấy, Tòa án thường gặp nhiều lúng túng trong việc xác định cách thức xử lý tố tụng phù hợp, đặc biệt là khi cân nhắc việc nhập hoặc tách vụ án có nhiều nguyên đơn, dẫn đến thiếu tính thống nhất, kéo dài thời gian và làm gia tăng chi phí tố tụng. Điều này phần nào phản ánh khoảng trống pháp lý trong việc điều chỉnh các tranh chấp mang tính nhóm, khi mà hệ thống pháp luật hiện hành...